Công cụ Tạo lập thị trường tự động (AMM) là gì?

Công cụ Tạo lập thị trường tự động (AMM) là gì?

Automated Market Maker (AMM) là một loại sàn giao dịch phi tập trung (DEX) sử dụng mô hình đường cong liên kết, thay thế hệ thống sổ lệnh truyền thống bằng các pool thanh khoản.

Định nghĩa AMM

AMM đại diện cho một đổi mới khá gần đây trong các sàn giao dịch phi tập trung và hiện nay đã trở nên phổ biến trên hầu hết các nền tảng hiện đại. Chúng được thiết kế để cạnh tranh với các sàn giao dịch tập trung bằng cách áp dụng mô hình tạo lập thị trường thụ động thông qua các pool thanh khoản.

Trong các hệ thống AMM, các pool thanh khoản được thiết lập thông qua các hợp đồng thông minh để tạo điều kiện cho các giao dịch ngang hàng, cho phép các nền tảng hoạt động một cách tự động. Khác với hệ thống sổ lệnh, AMM dựa vào các thuật toán tự thực hiện trong các hợp đồng thông minh để xác định giá tài sản và cung cấp thanh khoản cho việc thực hiện giao dịch. Các hợp đồng thông minh này thường không yêu cầu quyền hạn, cho phép bất kỳ ai cũng có thể cung cấp thanh khoản và tạo ra các pool của riêng mình.

Bằng cách sử dụng các pool thanh khoản—những tập hợp của hai hoặc nhiều tài sản—AMM cho phép các nhà giao dịch thực hiện giao dịch trên các sàn DEX mà không cần phải tìm các lệnh mua/bán tương ứng, đảm bảo sự sẵn có của thị trường liên tục suốt cả ngày.

DMM trong thị trường chứng khoán?

Designated Market Makers (DMMs) chịu trách nhiệm duy trì sự công bằng và trật tự của thị trường cho các chứng khoán được phân công. Họ quản lý nhiệm vụ này thông qua cả phương tiện thủ công và điện tử, hỗ trợ việc xác định giá trong các thời điểm mở cửa, đóng cửa và trong các thời điểm mất cân bằng hoặc bất ổn trong giao dịch.