Bể thanh khoản là gì?

Bể thanh khoản là gì?

Một bể thanh khoản là một hợp đồng thông minh dựa trên blockchain để khóa các token trên một sàn giao dịch phi tập trung. Thanh khoản được thêm vào bể được bảo mật trong hợp đồng thông minh.

Bể thanh khoản cung cấp các tài sản cần thiết cho các nhà giao dịch thực hiện các giao dịch. Những nhà cung cấp thanh khoản được thưởng bằng một phần phí giao dịch mà những người hoán đổi token trong bể phải trả, tỷ lệ thuận với mức đóng góp của họ.

Hệ thống sổ lệnh truyền thống hoạt động tốt khi có đủ người mua và người bán trên thị trường. Tuy nhiên, trong các trường hợp khối lượng hoặc sự quan tâm thấp, các token có thể thiếu thanh khoản, khiến việc giao dịch trở nên khó khăn. Không có nhà tạo lập thị trường, một giao dịch có thể nhanh chóng trở nên không thanh khoản.

Bể thanh khoản hoạt động như thế nào?

Các bể thanh khoản hoạt động thông qua các cặp giao dịch, trong đó mỗi bể tạo ra một thị trường cho một cặp token cụ thể thông qua hợp đồng thông minh được tạo ra bởi blockchain. Hệ thống này nâng cao thanh khoản của các token và tài sản được giao dịch trên các sàn giao dịch dựa trên DeFi, nhưng nó yêu cầu các động lực khuyến khích cho các nhà cung cấp thanh khoản để gửi tài sản.

Quá trình hoạt động như sau:

Nhà cung cấp thanh khoản ban đầu đặt giá khởi điểm của các tài sản trong bể. Các nhà cung cấp được khuyến khích gửi các số lượng bằng nhau theo giá hiện tại, đảm bảo rằng các đóng góp của họ không ảnh hưởng đến giá trị của token trong bể. Đổi lại, họ nhận được các token LP tỷ lệ thuận với khoản gửi của họ. Khi các giao dịch xảy ra, phí được thu và phân phối giữa các chủ sở hữu token LP.

Sự biến động giá trong bể, do các giao dịch gây ra, dẫn đến sự thay đổi trong nguồn cung tài sản. Điều này được quản lý bởi một thuật toán được gọi là nhà tạo lập thị trường tự động (AMM), loại bỏ sự cần thiết của một nhà tạo lập thị trường tập trung hoặc quản lý tài sản chuyên nghiệp. Các nhà giao dịch có thể đơn giản sử dụng nền tảng DEX để thực hiện giao dịch mà không cần theo dõi sổ lệnh hoặc biểu đồ giá.

Hơn nữa, các nền tảng DEX thường cung cấp chi phí gas thấp hơn so với các sàn giao dịch tập trung, nhờ vào thiết kế hiệu quả của các hợp đồng thông minh của họ.