Chip Neuralink sẽ giúp con người điều khiển siêu AI – Trích Elon Musk

Chip Neuralink sẽ giúp con người điều khiển siêu AI – Trích Elon Musk

Elon Musk tin rằng chip Neuralink sẽ là giải pháp lý tưởng để con người hợp nhất và cạnh tranh với các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) siêu thông minh trong tương lai.

Tầm quan trọng của Chip Neuralink cho tương lai

Trong cuộc phỏng vấn với nhà khoa học máy tính Lex Friedman cuối tuần qua, Musk tuyên bố rằng Chip Neuralink sẽ không chỉ cho phép con người điều khiển các giao diện máy tính đơn giản bằng suy nghĩ mà còn cung cấp những khả năng phi thường. Anh ấy nói đùa: “Hãy trao cho mọi người siêu năng lực.”

Musk dự đoán rằng sau khi sử dụng thiết bị cấy ghép, tương tác giữa con người và máy tính truyền thống sẽ trở nên “chậm một cách đáng kinh ngạc” so với giao tiếp nhanh hơn có thể có với Chip Neuralink. Musk đã nhiều lần khẳng định Chip Neuralink là công nghệ sẽ thúc đẩy sự cộng sinh giữa con người và AI trong tương lai. Ông coi đây là giải pháp tốt nhất để ngăn chặn AI vượt trội và điều khiển con người, tránh kịch bản “Robot phim Kẻ hủy diệt”. Ông nhấn mạnh rằng Chip Neuralink là một ý tưởng quan trọng trong nỗ lực đảm bảo an toàn cho AI, cho phép con người đạt được khả năng tính toán tương tự AI nếu công nghệ tiến bộ vượt bậc.

Các ứng dụng hiện tại và tiềm năng của Chip Neuralink

Con chip Neuralink đầu tiên được cấy vào não của Noland Arbaugh, một người bị liệt tứ chi 29 tuổi đến từ Arizona, vào tháng 1. Trong vòng vài tuần, Arbaugh đã có thể điều khiển chuột máy tính bằng suy nghĩ của mình. Hiện công ty đã thực hiện thủ thuật này cho người thứ hai.

Trong khi các công ty công nghệ lớn trên thế giới đang chạy đua phát triển AI siêu thông minh (AGI) thì Musk lại chỉ trích OpenAI. Ông là người đồng sáng lập OpenAI và bày tỏ lo ngại rằng công ty đang phát triển quá nhanh. Musk tin rằng sự phát triển nhanh chóng này đang diễn ra mà không có các biện pháp an toàn thích hợp.”

Bên cạnh việc cạnh tranh với AI, Musk cho rằng Chip Neuralink có khả năng phục hồi các tế bào thần kinh bị tổn thương và hỗ trợ người mù và người bị liệt. Chip Neuralink cũng có thể giải quyết các vấn đề về thần kinh như tâm thần phân liệt hoặc động kinh. Ngoài ra, nó còn có khả năng cải thiện trí nhớ.

Musk tuyên bố rằng mục tiêu của Chip Neuralink không chỉ là khôi phục chức năng bình thường cho những người bị tổn thương thần kinh mà còn tăng cường khả năng tự nhiên của con người. Ông tin rằng trong tương lai, người dùng Neuralink sẽ có thị lực vượt trội so với người bình thường.

Những thách thức và mối quan tâm

Chip Neuralink, được đồng sáng lập bởi Elon Musk và bảy thành viên khác vào năm 2016, đã thu hút được sự chú ý đáng kể. Musk có tham vọng về tiềm năng của Neuralink trong việc thay đổi thế giới và mở ra khả năng ngoại cảm. Tuy nhiên, bất chấp tiềm năng đầy hứa hẹn của nó, các chuyên gia an ninh mạng vẫn lo ngại về nguy cơ bị hack.