Hamster Kombat – Trò chơi tiền ảo có 200 triệu người chơi gây tranh cãi

Hamster Kombat – Trò chơi tiền ảo có 200 triệu người chơi gây tranh cãi

Hamster Kombat tuyên bố đã đạt hơn 200 triệu người chơi sau gần ba tháng, nhưng con số này gây tranh cãi về mặt tính xác thực cũng như yếu tố “kiệt sức” của người chơi.

Phát triển nhanh chóng và thành công đáng chú ý

So với Pokémon Go, game di động thực tế tăng cường của Niantic Labs phát hành năm 2016, mất 33 ngày để đạt 150 triệu người dùng, hay Meta’s Threads, mất 6 ngày vào giữa năm 2023, Hamster Kombat, một game mới trên Telegram, tuyên bố đã đạt 239 triệu người dùng sau 81 ngày theo thông báo của nhóm phát triển trên X.

Cơ chế trò chơi và kiếm tiền

Hamster Kombat là trò chơi chạm để kiếm tiền trên ứng dụng Telegram, một xu hướng phổ biến trong thế giới tiền điện tử thời gian gần đây. Người chơi chạm vào nhân vật để kiếm xu và phải thực hiện các hành động khác như đăng nhập hàng ngày, xem quảng cáo, video và theo dõi các kênh trên YouTube và X để kiếm Hamster Coins. Người chơi cũng có thể mời bạn bè để kiếm thêm xu. Tiền xu có thể được sử dụng để mua nhân vật, vật phẩm tăng sức mạnh và mở khóa các tính năng mới.

Theo Cryptonomist, điểm hấp dẫn chính là cơ hội kiếm tiền từ nền tảng này. Nhóm phát triển hứa hẹn sẽ có airdrop vào quý 3 năm 2024. Người chơi tích lũy nhiều Hamster Coins sẽ có cơ hội nhận được token Hamster Kombat cao hơn.

Bất chấp đội ngũ phát triển ẩn danh, Hamster Kombat đã nhanh chóng hợp tác với những tên tuổi lớn trong lĩnh vực tiền điện tử, bao gồm Gotbit Hedge Fund và BingX. Kể từ khi ra mắt vào tháng 3, trò chơi đã đạt được một triệu người dùng chỉ sau 11 ngày. Nó đã tăng lên 236 triệu người dùng trên Telegram trong vòng 81 ngày.

Số liệu tương tác ấn tượng

Kênh YouTube của dự án đã thu hút 24,7 triệu người đăng ký trong tháng đầu tiên và hiện ở mức 32 triệu. Nhóm phát triển đã nộp đơn lên Kỷ lục Guinness Thế giới để chứng nhận kênh này là kênh đầu tiên vượt qua 10 triệu người đăng ký trong một tuần.

Một chuyên gia truyền thông xã hội cho biết Hamster Kombat hiện kiếm được 11 USD trên 1.000 lượt xem từ doanh thu quảng cáo trên YouTube. Từ khi ra mắt kênh vào ngày 24 tháng 5 đến ngày 26 tháng 6, kênh đã tích lũy được 473.709.858 lượt xem và kiếm được 5,2 triệu USD.

Dữ liệu từ Social Blade cho thấy kênh YouTube của Hamster Kombat đạt trung bình 21 triệu lượt xem mỗi ngày trong hai tuần qua, tương đương 230.000 USD doanh thu quảng cáo hàng ngày trong 14 ngày qua.

Tính đến ngày 4 tháng 7, kênh X của Hamster Kombat có 8,5 triệu người theo dõi và trò chơi có hơn 46,8 triệu người đăng ký trên Telegram, vượt qua bất kỳ trò chơi nào khác.

Tranh cãi

Dù tăng trưởng nhanh chóng nhưng Hamster Kombat vẫn vấp phải sự chỉ trích từ người dùng vì chính sách “bóc lột” của mình. Một số người chơi đã báo cáo rằng tần suất yêu cầu nhiệm vụ đã tăng lên trong khi phần thưởng giảm đi và trò chơi yêu cầu phải theo dõi nhiều kênh bổ sung với phần thưởng ít ỏi. Hơn nữa, trò chơi liên tục bổ sung các thẻ nhiệm vụ mới yêu cầu người chơi phải mời thêm bạn bè.

Theo BeInCrypto, dự án thiếu kế hoạch cụ thể để chuyển đổi tiền xu thành mã thông báo, mặc dù có lượng người dùng lớn. Một số chuyên gia nghi ngờ rằng con số 236 triệu người chơi phần lớn có thể bao gồm các tài khoản giả. Họ tin rằng các công cụ tăng lượt xem như PhoneFarm có thể được sử dụng để chạy bot.

Inal Kardan, Giám đốc trò chơi tại TON Foundation, tin rằng việc xác định số lượng bot trong Hamster Kombat là “không thể”. Trò chơi vẫn chưa yêu cầu xác minh danh tính (KYC). Tuy nhiên, ông ước tính số lượng người chơi thực tế chỉ bằng khoảng 50% con số được công bố.

Nguyễn Việt Dinh, CTO của Symper và quản trị viên Diễn đàn Blockchain Outreach, xem Hamster Kombat là một trò chơi giải trí hay giúp người chơi hiểu rõ về đầu tư tiền điện tử, nhưng khuyên không nên kỳ vọng nhiều vào việc kiếm tiền từ trò chơi.