Robot AI của Google chơi bóng bàn đạt đến Level như con người

Robot AI của Google chơi bóng bàn đạt đến Level như con người

Robot AI của Google DeepMind đã phát triển khả năng phân tích tình huống khi chơi bóng bàn dù hiện tại nó mới chỉ ở mức nghiệp dư và chưa đạt tiêu chuẩn chuyên nghiệp.

Phân tích tình huống và khả năng chiến thuật

Google DeepMind đã công bố một nghiên cứu về Arxiv vào tuần trước mô tả chi tiết hoạt động của robot. Nghiên cứu cũng bao gồm các cảnh quay robot thi đấu với những người chơi ở các cấp độ kỹ năng khác nhau.

Theo DeepMind, robot được thiết kế dưới dạng một cánh tay. Nó tương tự như những thứ thường thấy trong các nhà máy sản xuất. Tuy nhiên, nó được trang bị camera và hệ thống AI để phân tích tình huống. Robot chưa thể tự mình phục vụ. Mặc dù vậy, nó đã được huấn luyện để thành thạo các kỹ năng cơ bản như trả bóng. Nó cũng có thể thực hiện các nhiệm vụ phức tạp hơn như lập kế hoạch chơi và lập chiến lược.

Ngoài dữ liệu đầu vào, robot AI còn tham gia vào các trận đấu thực tế với nhiều đối thủ khác nhau, mỗi đối thủ có phong cách chơi khác nhau. Thông qua những trải nghiệm này, họ đã thu thập dữ liệu để tinh chỉnh và điều chỉnh cách tiếp cận chiến thuật của mình. Sử dụng vợt in 3D, robot đã thắng 13/29 trận, trong đó có tỷ lệ thắng 100% trước người chơi “mới bắt đầu”, tỷ lệ thắng 55% trước người chơi “trung cấp”, nhưng lại thua mọi trận khi đối mặt với đối thủ “cao cấp”.

Video: Youtube/Google DeepMind

Ứng dụng của Robot AI trong ngành giải trí

Trong một cuộc phỏng vấn với TNW, đại diện DeepMind cho biết kết quả của dự án này thể hiện một bước tiến đáng kể trong mục tiêu tạo ra những robot có thể đạt được tốc độ và hiệu suất “cấp độ con người” trong các nhiệm vụ trong thế giới thực. Ban đầu, những robot này sẽ được ứng dụng trong lĩnh vực giải trí trước khi được sử dụng trong các lĩnh vực phức tạp hơn.

Google DeepMind không phải là công ty duy nhất chọn bóng bàn làm sân tập cho hệ thống AI của mình. Trước đây, Tập đoàn Omron của Nhật Bản đã thực hiện một dự án tương tự. Do yêu cầu phối hợp tay mắt, tư duy chiến lược, tốc độ và khả năng thích ứng, bóng bàn được coi là môn thể thao lý tưởng để rèn luyện và kiểm tra kỹ năng của robot hỗ trợ AI.